PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG CHÁY, NỔ TRONG SỬ DỤNG ĐIỆN

Để ngăn ngừa các hiện tượng cháy, nổ do sử dụng điện gây ra; nhất là trong quá trình kinh doanh, sản xuất chúng ta cần phải chú ý thực hiện một số biện pháp sau:

- Các thiết bị điện, hệ thống thiết bị sử dụng điện, hệ thống chống sét nối đất phải được kiểm tra, nghiệm thu, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất. Sơ đồ hệ thống điện phải đúng với thực tế đang sử dụng.

- Khi thiết kế thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị điện, phải đảm bảo Tiêu chuẩn an toàn PCCC. Thiết bị, dụng cụ điện được sử dụng trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ phải là loại thiết bị, dụng cụ an toàn về cháy, nổ.

- Các đường dây dẫn điện phải được lắp đặt đảm bảo tránh được các tác động cơ học, hóa học có thể gây ra hư hỏng, gây ra sự cố dẫn đến nguyên nhân cháy, nổ.

- Kho chứa hàng phải có sự lắp đặt cầu dao điện riêng và đặt phía ngoài cửa kho, có lắp thiết bị điện tự động khi có sự cố. Tách riêng điện phục vụ xuất nhập hàng hóa, phục vụ sản xuất, bảo vệ và chữa cháy thành từng hệ thống điện riêng biệt .

- Định kỳ phải kiểm tra hệ thống điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt nhằm phát hiện kịp thời các thiếu sót về an toàn PCCC để khắc phục, sữa chữa ngay.

- Tổng công suất sử dụng của các trang thiết bị sử dụng điện dùng trong văn phòng, phục vụ sinh hoạt và dịch vụ nhỏ hơn hoặc bằng công suất thiết kế. Dây dẫn điện phải có tiết diện và độ bền cách điện phù hợp.

- Tổ chức, cá nhân sử dụng điện có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống điện của mình, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa nguy cơ sự cố do điện dẫn đến cháy, nổ (như quá tải, chạm chập, thiết bị điện không an toàn…)

- Các nhánh đường dây dẫn điện vào nhà ở, công trình phải đảm bảo các điều kiện an toàn về điện và không cản trở hoạt động của các phương tiện chữa cháy, cứu hộ.

- Sử dụng điện hàn, cắt phải thực hiện đầy đủ các quy định: Cách 10 mét với các chất cháy phải có dụng cụ che chắn không để xỉ hàn bắn ra khu vực xung quanh, chuẩn bị bình chữa cháy tại nơi hàn cắt và có người kiểm tra, theo dõi trong suốt quá trình thực hiện công việc hàn, cắt./.

(Nguồn Công an quận Tân Bình)