PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
BÔNG HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Tư tưởng, đạo đức, tác phong, phong cách là một chỉnh thể, tạo nên nhân cách mẫu mực Hồ Chí Minh “suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân” – Người mà cả cuộc đời phấn đấu, hy sinh vì đất nước, vì dân tộc, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, người mà cả cuộc đời là một tấm gương lớn cho thế hệ con cháu mãi mãi noi theo.

Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao nhất của toàn Đảng bộ Phường 1 quận Tân Bình, của cả hệ thống chính trị và các ban ngành đoàn thể phường, được nhân dân tin trưởng, đồng tình ủng hộ, đã thực hiện thắng lợi và đạt nhiều kết quả đáng trân trọng và biểu dương; có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra bầu  không khí phấn khởi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, động viên cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân toàn phường thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bước chuyển mới, niềm tin mới, khí thế mới trong thời kỳ phát triển, hội nhập hiện nay của cả nước, quận Tân Bình nói chung và Phường 1 nói riêng.

Nhận thức phẩm chất cơ bản của người Đảng viên phải tu dưỡng suốt đời, Bà Lê Huỳnh Hoa – nguyên Chủ tịch Hội Người Cao Tuổi Phường 1, sống trong  khu phố 1 cho rằng: muốn làm tốt công việc được giao phải có tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích công việc lên trên lợi ích cá nhân. Với nụ cười hiền hậu, thanh thản hoặc có khi xuất hiện trên gương mặt phúc hậu phủ dấu nữa thế kỷ đời người tham gia theo Đảng, theo cách mạng và vận động mọi người làm theo một cách sáng tạo. Mọi người không chỉ ở riêng khu phố 1 mà hầu như những người đã tiếp xúc, trò chuyện với bà đều gọi bà bằng hai tiếng “Má Hoa” trìu mến, thân thương, gần gũi như người thân trong gia đình. Sau đây, cũng xin được dùng tiếng gọi thân thương là Má Hoa

Má luôn trăn trở làm thế nào giúp người cao tuổi được nhiều hơn, được tốt hơn, nhất là những người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa. Thế rồi câu lạc bộ “Liên thế hệ - tự giúp nhau” ra đời, được 25 tình nguyện viên tham gia. Câu lạc bộ đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Chùa Viên Giác hỗ trợ về kinh phí, vật chất,…Mỗi năm đã vận động được hơn 100 triệu đồng để từ đó chăm lo, thăm hỏi, động viên người cao tuổi, chăm lo cho các cháu trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tuần, hàng tháng các thành viên trong câu lạc bộ đều tới nhà những cụ già có khó khăn về đi lại, cô đơn, bệnh tật để thăm hỏi, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, tặng quà, tặng thuốc. Có cụ phải mổ mắt ở bệnh viên, Má Hoa là người nhiệt tình thuê xe đưa các cụ đi, về, rồi thường xuyên lui tới chăm sóc, động viên,…Những việc làm cao cả, đầy ý nghĩa đó đã truyền cảm hứng đến những lớp trẻ để “làm theo” cùng với Má Hoa để giúp mọi người. Nhìn các em ríu rít quanh Má, và luôn gọi Má ơi, Má ơi đem gạo cho cụ nào, đem cháo cho cụ nào hả Má, mà thấy ấm lòng.

Hơn 80 tuổi đời, trên 42 tuổi Đảng, Má rất muốn cống hiến nhiều hơn nữa, nhưng sức khỏe không cho phép. Cuối năm 2018, Má đã thôi tham gia công tác là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường. Nhưng sự gắn bó của Má với những cụ già neo đơn, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thì không hề giảm bớt. Dù tuổi cao sức khỏe có hạn, lại có nhiều bệnh tật nhưng Má vẫn luôn lạc quan. Má nói, Má được cho phép về hưu “lần 2” nhưng Má không cho phép mình ngừng hoạt động, ngừng cống hiến. Trong phường có 3 địa chỉ nấu cơm, cháo, bánh mì từ thiện vào các ngày mùng 1 và rằm hàng tháng. Đây là địa chỉ từ thiện thành lập từ hơn 3 năm qua với cái tên “Bếp lửa yêu thương”. Bếp lửa yêu thương được thành lập từ năm 2016, khi mới thành lập bếp ăn chi mới có 05 thành viên và Má Hoa là một trong những người nòng cốt gây dụng và lập nên. Khi đó, bếp ăn hoạt động tại quán cháo Sơn Ca trên đường Nguyễn Trọng Tuyển vào các ngày mùng 1 và 15 hàng tháng. Mới đầu, kinh phí hoạt động là do các thành viên đóng góp và vận động từ một số mạnh thường quân, mỗi lần phát chỉ từ 40 – 50 suất cháo gà cho người già khó khăn, trẻ em nghèo. Sau đó, Má Hoa và các thành viên còn lại đã đi tìm nguồn vận động và các mạnh thường quân để tăng chi phí hoạt động cho bếp ăn yêu thương và khuyến khích thêm nhiều các chị em phụ nữ tham gia việc làm thiết thực và ý nghĩa này. Hiện nay “bếp ăn yêu thương” đã được lan tỏa trở thành ở ba điểm là quán cháo Sơn Ca trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quán cơm 333 Lê Văn Sỹ và phát bánh mì ở quán café trên đường Nguyễn Trọng Tuyển với khoảng gần 20 – 30 thành viên, mỗi lần giao từ 400 đến 500 suất ăn (có thể là cơm, cháo gà, bánh mì…) cho người già khó khăn, trẻ em nghèo, những người lang thang cơ nhỡ, sinh viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn…Mỗi lần đến ngày mùng 1 hàng 15 hàng tháng, Má lại cùng các thành viên trong câu lạc bộ lập danh sách những người cần được giúp đỡ, rồi phân công các thành viên đem đến từng nhà cho các cụ, những người không có khả năng tới nhận. Cứ như vậy, Má đã thuộc từng ý thích của từng cụ muốn ăn món gì, mặn, nhạt ra sao. Má đều động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn cố gắng học tập không được bỏ học với bất cứ lý do gì, Má còn vận động mạnh thường quân để hỗ trợ học bổng cho các em học sinh nghèo, hiếu học.

Má luôn sống vì mọi người và “tri ân bất cầu báo”. Hàng ngày, Má vẫn đến cơ quan làm việc. Công việc Má phụ trách thường xuyên phải xuống từng khu phố, đến thăm từng cụ già; chăm sóc cho những người neo đơn. Đêm khuya hay tin, cụ già có hoàn cảnh gia đình khó khăn không nơi nương tựa; cấp bách mà không thuê được nhà trọ, Má nhanh trí thuê phòng khách sạn cho cụ ấy tạm nghỉ, ân cần chăm sóc và đã hy sinh tiền hưu trí của mình để trả thuê phòng trong thời gian dài. Sau giờ làm việc. Má tham gia “Bếp lứa yêu thương”, nấu cháo từ thiện, rồi đi phát cháo đến cho từng cụ, muốn tận tay mình trao và được nhìn các cụ dùng hết những phần cháo đó hoặc chia phát từng ổ bánh mì, hộp cơm chay trong các ngày rằm. Về nhà, chăm bón vườn rau, nhổ cỏ, nhặt lá vàng, bắt sâu để cây say trái, trĩu cành, thu hoạch được nhiều quả chín thơm ngọt, sớt chia cùng các chị em trong khu phố.

        Đáp lại trách nhiệm và tình cảm của Má, Đảng, Nhà nước và Nhân dân trân trọng, Má xứng đáng là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình khen thưởng từ 2013 đến nay. Đặc biệt, phần thưởng cao quý nhất Má được Trung ương Hội vinh danh: “Tuổi cao, gương sáng” nhiều năm liền. Đồng thời, Má còn nhận nhiều bằng khen, giấy khen khác của Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ Quốc, đạt thành tích “Dân vận khéo”; Xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; Chương trình giảm nghèo tăng hộ khá; Người tốt việc tốt và còn nhiều nữa của các cấp khen thưởng.