PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
ĐỀ ÁN 06 VÌ LỢI ÍCH QUỐC GIA, DÂN TỘC VÀ QUYỀN LỢI CỦA MỖI NGƯỜI DÂN

Dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan Nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và các doanh nghiệp. Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

I. Nội dung chính của Đề án 06/CP

Đề án 06 của Chính phủ đã xác định 07 quan điểm chỉ đạo lớn; các mục tiêu hướng tới 05 nhóm tiện ích cụ thể:

1. Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân;

2. Ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội;

3. Ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số;

4. Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sụng làm giàu dữ liệu dân cư;

5. Ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

* Quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi triển khai Đề án 06:

- Thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước.

- Thông tin công dân được bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin.

- Sau khi được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, khi công dân thực hiện các dịch vụ công, thông tin cá nhân của công dân sẽ được tự điền vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

- Công dân có thể cung cấp, chia sẻ, đảm bảo chính xác thông tin của mình thông qua quét mã Qrcode hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

- Công dân có thể thay thế Căn cước công dân và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp trên tài khoản định danh điện tử như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế…và thực hiện các giao dịch tài chính như: thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…

II. Triển khai thực hiện dịch vụ công thiết yếu theo phụ lục 1 của Đề án 06/CP

Trước tiên, người dân cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn  hoặc http://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Người dân có thể thực hiện nộp hồ sơ đăng ký cư trú: Thường trú, Tạm trú, Lưu trú, Tạm vắng bằng cách Truy cập vào Website: http://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn  chọn loại hình đăng ký cư trú: Thường trú, Tạm trú, Lưu trú, Tạm vắng theo nhu cầu.

Clip hướng dẫn trên kênh Youtube: Gõ Từ khóa “ Hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công hoặc Hướng dẫn đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng trên Cổng Dịch Vụ Công.

Trong việc chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngoài việc đến trực tiếp trụ sở sơ quan Công an để thực hiện nộp tiền xử phạt thì hiện nay người dân còn có thể thực hiện việc nộp tiền xử phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.

Việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể tham khảo hướng dẫn tại: 

http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/noi-dung-chi-tiet/tin-tuc-hoat-dong/d3_huongdannopphatquacongdichvucongquocgia

Người vi phạm có thể lựa chọn các hình thức nộp phạt như trực tiếp, qua bưu điện (hay kho bạc, ngân hàng) và hình thức dịch vụ công (tại địa chỉ:  https://dichvucong.gov.vn).

Lựa chọn hình thức dịch vụ công sẽ mang lại thuận tiện cho người dân, thay vì phải đi lại nhiều lần, nay người dân chỉ cần ngồi ở nhà, cơ quan hay bất cứ đâu, với một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối là có thể hoàn tất mọi thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Giấy tờ cũng có thể được chuyển về tận nhà thông qua bưu điện mà không cần phải đến cơ quan công an để lấy lại.

Hướng dẫn “Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu” trực tuyến:

Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký xe, Công an quận hướng dẫn đăng ký xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trước tiên, người dân cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn

Sau khi có tài khoản, người dân thực hiện theo trình tự các bước để khai báo, nộp hồ sơ đăng ký xe trực tuyến theo hướng dẫn.

Sau khi hoàn tất các bước hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại của người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông và cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe để được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Như vậy, kể từ ngày 21/5/2022 sử dụng dịch vụ Công trực tuyến thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký xe, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, sẽ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp tại địa chỉ:  https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tại địa chỉ:  https://dichvucong.bocongan.gov.vn

Trên đây là thông tin tuyên truyền về Đề án 06 của Chính phủ và các dịch vụ công trực tuyến, mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị người dân gọi báo cho các đơn vị sau để được tư vấn, hỗ trợ:

- TRỰC BAN CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH: 028 - 113, 028 – 38444996

- ĐỘI CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH: 028 – 38443675

- ĐỘI CẢNH SÁT GIAO THÔNG TRẬT TỰ - CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH: 028 – 38424326

- CÔNG AN PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH: 028 - 38444870