PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
Giới thiệu về Phường 1, Quận Tân Bình

Phường có địa hình là vùng đất cao ráo, bằng phẳng, ít bị ngập úng. Cấu tạo địa chất thuộc đất sét cát pha, thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp và xây dựng các công trình công nghiệp, dân sinh. Hệ thống giao thông của phường phát triển, đa số được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đến các địa bàn khu phố.

Phường 1 cũng như các địa phương khác ở Nam Bộ có đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, khí hậu có tính chất nóng, ẩm. Nhiệt độ bình quân hàng năm là 280C, nhiệt độ cao nhất là 380C, nhiệt độ thấp nhất 180C, quanh năm hầu như không bị ảnh hưởng của bão, lũ. Thời tiết chia thành hai mùa rõ rệt: mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11. Lượng mưa trung  bình  hàng  năm  từ  1.600-1.800mm,  tập trung chủ yếu từ tháng 6 đến tháng 10.

Địa bàn phường 1 có các tuyến đường chính như Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi là cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường lớn như Lê Văn Sỹ, Phạm Văn Hai và Bùi Thị Xuân. Ngoài ra, còn có nhiều con đường nhỏ do dân tự làm để thuận lợi cho đi lại, buôn bán.
 

Về kinh tế, phường 1 là một trong những địa bàn trọng điểm của quận về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, với cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại - dịch vụ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Toàn phường có 18 cơ sở sản xuất nhỏ và vừa, 185 hộ kinh doanh dịch vụ, 110 công ty trách nhiệm hữu hạn, 5 khách sạn, giá trị tổng sản lượng bình quân đạt 15 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 5 đến 8%. Bộ mặt đời sống khu dân cư của phường 1 tương đối phát triển, phong phú và đa dạng gắn với sự phát triển của quận Tân Bình trong những năm đổi mới mạnh mẽ của đất nước.

Về dân cư, theo cuộc điều tra dân số và nhà ở đến năm 2010, phường 1 có dân số khoảng 13.500 nhân khẩu, số hộ 2.560 hộ, đa số là nhân dân lao động nghèo, cán bộ, công nhân viên chức nhà nước, có 763 hộ gia đình. Cư dân sinh sống tại ấp Tân Canh đa số là người Kinh sống theo dòng họ trong các xóm làng từ lâu đời, ngoài ra còn có một số dân tộc thiểu số sinh sống… Về tín ngưỡng, đại đa số cư dân của phường 1 không đi theo tôn giáo nào, chỉ theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ông bà. Nhân dân trên địa bàn phường theo đạo chiếm 24,22% dân số, trong đó chủ yếu theo đạo Công giáo và Phật giáo, cụ thể: Công giáo chiếm 10,28% so với dân số; Phật giáo chiếm 13,49% so với dân số; Tin lành chiếm 0,27% so với dân số; Cao đài chiếm 0,15% so với dân số; Hồi giáo chiếm 0,03% so với dân số. Cộng đồng dân cư sinh sống trên mảnh đất Tân Bình từ bao đời nay dù có đời sống tâm linh khác nhau nhưng đều đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau những khi khó khăn, hoạn nạn và cùng nhau chung sức xây dựng cuộc sống nơi cư trú. Trên địa bàn phường có ngôi chùa Viên Giác, số 193 Bùi Thị Xuân, một địa danh văn hóa tín ngưỡng của nhân dân.

Về văn hóa, trước 1975, phường là nơi cư ngụ của nhiều nhân sĩ trí thức nổi tiếng như nhà văn Toan Ánh, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba, nhân sĩ Tống Hồ Cầm. Sau giải phóng, có nhạc sĩ Trương Quang Lục, nhà báo, chuyên gia tài chính Trần Kim Tước, bà Tôn Nữ Thị Ninh1... Ngoài ra, còn có nhà cách mạng Dương Quang Đông, Thiếu tướng, Giáo sư-Viện sĩ Trần Đại Nghĩa2, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Tạ Thị Kiều, ông Tống Hồ Lãm... cũng như nhiều cán bộ cao cấp, trung cấp về hưu khác có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của phường. Có thể kể tên như: Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội, Đại biểu Quốc hội Đặng Văn Nhâm, Nguyễn Thị Trinh,... Đội ngũ nhân sĩ trí thức gắn bó với phường, tham gia hiến kế đóng góp nhiều công sức xây dựng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường 1.

Trên địa bàn phường còn có 2 cơ sở văn hóa của Quân khu 7: Nhà văn hóa Quân khu và Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ. Nhà văn hóa Quân  khu  7,  thành  lập  ngày  16-7-1979.  Nơi  đây thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa cơ sở nhằm bảo đảm đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, triển khai tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền cổ động, văn nghệ quần chúng, thư viện sách báo,  chiếu  phim,  băng,  đĩa  hình,  giáo  dục  truyền thống và hoạt động “câu lạc bộ, phòng Hồ Chí Minh”; tổ chức các hoạt động học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên thuộc quyền, tham gia hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thiết chế văn hóa cấp dưới và đơn vị cơ sở theo kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng lực lượng hạt nhân văn hóa văn nghệ quần chúng ở đơn vị cơ sở. Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ, thành lập năm 1980, tọa lạc tại số 247 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Bảo tàng là nơi nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê bảo quản, trưng bày giáo dục truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan hưởng thụ văn hóa của lực lượng vũ trang và nhân dân trong, ngoài nước. Hiện nay, Bảo tàng sở hữu trên 16.000 hiện vật gốc và ảnh tư liệu về hoạt động chiến đấu, công tác của lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Về giáo dục, từ sau năm 1975, đặc biệt là từ khi bước vào thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm, đầu tư về giáo dục của thành phố và quận, trình độ dân trí của người dân địa phương được nâng lên đáng kể, cơ sở vật chất trường học cũng được cải thiện hơn. Hiện nay phường có 3 trường học, gồm: Trường tiểu học Lê Văn Sỹ (số 322 Nguyễn Trọng Tuyển) và Trường Mầm non 1 (số 220 Lê Văn Sỹ), Trường Mầm non 1A (số 353 Lê Văn Sỹ). Đặc biệt, có thể nói thành tựu giáo dục của phường 1 đã thuyết phục từ thành phố đến cấp quận di dời bãi xe buýt, nhà tập thể Giao thông vận tải để xây dựng mở rộng Trường tiểu học Lê Văn Sỹ từ cơ sở 8 lớp trở lên khang trang, hiện đại như ngày nay.

Ngoài ra trên địa bàn phường gồm hệ thống 2 trường đại học lớn đó là: Trường Đại học Tài chính - Marketing (số 306 Nguyễn Trọng Tuyển) và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (số 236B Lê Văn Sỹ). Trong đó, Trường Đại học Tài chính - Marketing tiền thân là Trường Cán bộ Vật giá Trung ương tại miền  Nam,  được  thành  lập  theo  Quyết  định  số 210/VGNN-TCĐT ngày 1-9-1976 của Ủy ban Vật giá Nhà nước. Từ năm 2015, Trường Đại học Tài chính - Marketing được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-2017 theo Quyết định số 378/QĐ-TTg ngày 23-3-2015, trở thành một trong năm trường đại học công lập đầu tiên được giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Chính  phủ.  Trường  Đại  học  Tài  nguyên  và  Môi trường, là trường đại học công lập duy nhất ở phía Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển, trường đã từng bước khẳng định là một trong những trường đại học chuyên ngành, đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ chuẩn trong lĩnh vực công nghệ, quản lý tài nguyên, đảm bảo môi trường sạch cho phát triển bền vững, cùng cộng đồng thế giới ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu và thiên tai trong phạm vi khu vực và toàn cầu. 

Về y tế, phường có 1 trạm y tế với Bác sĩ, y sĩ và các nữ hộ sinh và trung cấp dược… Từ ngày thành lập đến nay, trạm y tế phường luôn được đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị các bệnh thông thường và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm. Trong những năm gần đây, ngoài tổ chức y tế của nhà nước, trên địa bàn phường còn có các cơ sở khám chữa bệnh của tư nhân và liên doanh trong đó có hai bệnh viện. Bệnh viện Phụ sản Mê Kông1, kế thừa toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như nhân sự (100% các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ) của Khoa phụ sản - Cơ sở 4 - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Là một bệnh viện chuyên khoa sâu về Sản - Phụ khoa và Nhi sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông đã mở rộng thêm diện tích, đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại cũng như cho nhân viên đi đào tạo tại các nước tiên tiến nhằm ngày càng nâng cao chất lượng khám bệnh và chữa bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông có quy mô 110 giường bệnh và 50 nôi, luôn phát huy thế mạnh là một cơ sở chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực Sản - Phụ khoa. 
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn ITO1, được thành lập vào năm 2001 theo chủ trương “xã hội hóa ngành Y tế” của Nhà nước. Đây là Bệnh viện tư nhân đầu tiên trong nước có chuyên khoa sâu về Chấn thương Chỉnh hình chuyên điều trị các bệnh về gân, cơ, xương, khớp, cột sống, thoát vị đĩa đệm. Hơn 15 năm hoạt động, Bệnh viện SAIGON - ITO đã không ngừng phát triển mọi mặt từ việc đầu tư trang thiết bị hiện đại; tuyển chọn đội ngũ nhân sự chuyên môn là các tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành nhiều năm kinh nghiệm; đến việc mở rộng quy mô hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong nước và quốc tế.

Về hệ thống chính trị, các hoạt động địa phương đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy phường 1, sự điều hành quản lý của chính quyền, sự phối hợp nòng cốt của các đoàn thể chính trị địa phương. Đảng bộ phường 1 hiện nay có 401 đảng viên sinh hoạt tại 14 chi bộ trực thuộc và 1 Đảng bộ bộ phận, có 217 đồng chí có huy hiệu, đảng viên đương chức sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị là 355 đồng chí; các tổ chức đoàn thể với tổng số hội viên gần 6.000 hội viên. Trong đó Hội Cựu chiến binh có 6 chi hội gồm 136 hội viên; Hội Liên hiệp phụ nữ có 5 chi hội gồm 2.730 hội viên; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có 10 chi đoàn gồm 67 đoàn viên; Hội Chữ thập đỏ có 5 chi hội gồm 329 hội viên; Hội người cao tuổi có 5 chi hội gồm 1.370 hội viên; Hội Khuyến học có 10 chi hội gồm 1.250 hội viên; Hội Liên hiệp thanh niên có 6 chi hội gồm 228 hội viên; Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến phường 1 có 5 chi hội gồm 98 hội viên; Chi hội luật gia gồm 12 Luật gia.