PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
Người đảng viên gương mẫu

Cô tên là Nguyễn Thị Thanh Xuân, sinh năm 1947, là tổ trưởng phụ nữ tổ 42 – chi hội 4, đồng thời cô cũng là khu phố trưởng, Chi ủy viên, Chi hội phó CCB, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học khu phố 4.             

Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước. Ba tham gia cách mạng năm 1947, năm 1954 tập kết ra Bắc. Năm 1966, theo yêu cầu của tổ chức, ba cô trở về miền Nam. Sau khi bắt liên lạc được với gia đình, ba cô đưa cả nhà gồm má, em trai và cô vào chiến khu trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Cô có một người em trai nhập ngũ năm 1964 khi mới 15 tuổi và đã anh dũng hy sinh trong cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Ba cô trong một chuyến công tác bị địch phục kích và ông cũng đã hy sinh sau khi cùng đồng đội chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Má cô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Giải phóng miền Nam, cô được điều về công tác tại bệnh viện Thống Nhất. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường mới, cô xác định phải học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Cô lao vào tự học, tự ôn tập văn hoá. Năm 1978 cô thi đậu Đại học Y Dược. Đang học bác sỹ năm thứ nhất, Ban Giám hiệu biết cô đã có bằng Dược sỹ trung cấp nên khuyên cô chuyển sang học chuyên tu ngành Dược để ra trường sớm hơn. Với tấm bằng Dược cao, cô được phân công về Công ty Dược phẩm 3/2, làm Phó quản đốc, Quản đốc rồi được đề bạt làm Phó Giám đốc cho đến khi nghỉ hưu năm 2004.

Nghỉ hưu, về địa phương sau gần bốn mươi năm chiến đấu và công tác liên tục,  những tưởng cô có điều kiện nghỉ ngơi và chăm sóc mẹ già. Nhưng rồi, công việc của khu phố đòi hỏi, cô lại cùng các chị em phụ nữ tham gia các công việc của địa phương. Được các đảng viên tín nhiệm, chị tham gia cấp ủy nhiều khoá liền, đồng thời đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau như thành viên Ban CTMT, Chi Hội trưởng khuyến học, tổ trưởng phụ nữ, khu phố trưởng…

Ở cương vị nào cô cũng đi đầu, năng nổ, xông xáo và có trách nhiệm với công việc. Người dân trong khu phố đã quen thuộc với hình ảnh 5 giờ 30 sáng thứ Bảy mỗi tuần, cô chờ sẵn để cùng bà con thực hiện phong trào Mỗi tuần 15 phút vì thành phố văn minh – sạch đẹp. Hàng tuần 03 chi tại khu phố phối hợp ra quân vệ sinh môi trường, khai thông cống thoát nước, thu gom 150kg rác, xóa 250 bảng quảng cáo rao vặt, thu hút 256 lượt người tham gia.

Cô thường xuyên vận động mọi người tự giác tháo gỡ các quảng cáo, rao vặt hàng ngày nên khu phố luôn văn minh sạch đẹp, giữ vững danh hiệu "Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch".

Những khi trời mưa to, bà con trong khu phố lại thấy chị khu phố trưởng cần cù chịu khó cầm dù đến các hẻm ngập nước để xem xét tình trạng ngập như thế nào và phản ánh kịp thời đến UBND phường có hướng khắc phục. Trong năm 2020, cô đã vận động nhân dân tổ 42 đóng góp làm ống dẫn nước thải ra cống với số tiền 14.000.000 đồng, đồng thời vận động nhân dân 03 tổ: tổ 41, 42, 43 phối hợp thực hiện tốt với đơn vị thi công nâng cấp chống ngập ở 03 tổ này.

Năm 2020, khi nước ta và thế giới bước vào cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid – 19, cô đã góp một phần sức nhỏ bé của mình cùng toàn đảng, toàn dân và toàn quân ta đẩy lùi và ngăn ngừa dịch bệnh kịp thời, nhanh chóng. Để người dân trong khu phố nâng cao hiểu biết về phòng chống dịch bệnh, cô đã đi đến tận các nhà dân để phát các tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn các biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Chẳng những thế, để hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cô cùng chi hội phụ nữ khu phố đã phát tặng 50 phần quà với trị giá 200.000đ/phần cho hội viên, phụ nữ và người dân khó khăn trong khu phố.

Để nắm tình hình khó khăn của từng hội viên, phụ nữ, cô đi sâu đi sát, đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh từng người và tìm cách hỗ trợ để cải thiện cuộc sống.  Đặc biệt, cô rất quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô rà soát những em thật sự khó khăn và đến nhà động viện, thăm hỏi các em cố gắng học tập tốt. Bên cạnh đó, cô tìm kiếm các mạnh thường quân hỗ trợ học bổng cho các em. Cảm động với  tấm lòng của cô, nhiều mạnh thường quân đã đồng hành và ủng hộ hàng chục triệu đồng cho học bổng mỗi năm. Năm 2020, cô đã vận động được 30.000.000đ tiền học bổng hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn, hiếu học.

Cô được cán bộ và nhân dân trong khu phố đánh giá là một khu phố trưởng, tổ trưởng phụ nữ tận tuỵ, miệng nói, tay làm. Được phân công việc gì, cô đều đeo bám đến cùng và hoàn thành xuất sắc.

Cô đã nhận được nhiều giấy khen của phường và quận, điển hình như:

- Được tuyên dương gương Dân vận khéo cấp phường các năm 2017, 2018, 2019.

- Được tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp Phường năm 2017, 2018, 2019; tuyên dương cấp Quận năm 2017.

- Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2007, 2018;  Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.