PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
Thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 với các quan điểm như sau:

          1. Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), phát triển kinh tế số, chuyển đổi số.

          2. Lấy khách hàng làm trung tâm gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng trưởng cao về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán là thước đo hiệu quả của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

          3. Ưu tiên hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; xây dựng hệ sinh thái thanh toán số dựa trên triển khai kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thanh toán với các hệ thống thuộc các ngành, lĩnh vực khác trong nền kinh tế.

          4. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác, nghiên cứu, ứng dụng các mô hình, các thành tựu, kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực thanh toán vào hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

          Mục tiêu của đề án là nhằm:

          - Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

          - Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.

          - Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Trên cơ sở định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Ủy ban nhân dân Phường 1 tuyên truyền người dân trên địa bàn phường hãy tích cực thực hiện thanh toán tiền thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng; sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 4 nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử khi sử dụng dịch vụ công. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn quận tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong việc kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để mở rộng kênh thanh toán. Các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn giảm phí, khuyến mãi… đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa dịch vụ./.