PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
Thông báo tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và hung khí

Trong thời gian gần đây, tình hình vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trôi nổi, tàng trữ trái phép trong nhân dân ở các địa phương có xu hướng diễn biến phức tạp. Tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí để gây án giết người, cướp tài sản, giải quyết mâu thuẫn, trả thù cá nhân, chống người thi hành công vụ đã xảy ra nhiều vụ việc làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Tại địa bàn Thành phố xảy ra các vụ việc sau:

- Vào các ngày 29 và 30-1, tại đường số 121 thuộc ấp 5 (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Đối tượng thực hiện hành vi trên là Lê Quốc Tuấn đã dùng súng AK bắn chết 05 người và cướp tài sản bỏ trốn.

- Khoảng 16h chiều 30-1, có một thanh niên nghi ngáo đá cầm một vật giống lựu đạn đứng gần phòng giao dịch Ngân hàng Đông Á trên đường Lý Thái Tổ, Q.10. Bảo vệ ngân hàng phát hiện, ngăn lại và lập tức báo tin cho cơ quan công an, Cảnh sát 113, đồng thời đóng cửa phòng giao dịch. Sau đó, thanh niên này chạy vào con hẻm bên hông ngân hàng cố thủ. Lực lượng công an và Cảnh sát 113 đã đến phong tỏa hiện trường. Ngân hàng cũng áp dụng biện pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên và tài sản. Nhân viên ngân hàng được cho về. Chi nhánh ngân hàng trên đường Lý Thái Tổ cũng được tăng cường lực lượng bảo vệ. 

Trước tình hình trên, nhằm thu hồi triệt để số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi và số vũ khí đã trang bị nhưng đến nay không còn nhu cầu sử dụng hoặc không đúng đối tượng được trang bị theo quy định của pháp luật; đưa công tác đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đi vào nề nếp; kịp thời ngăn chặn tình trạng lợi dụng phương tiện đặc biệt này để hoạt động phạm pháp, giảm thiểu tai nạn do sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường. Công an phường đề nghị nhân dân trong phường thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và những hung khí tự tạo khác.

2. Thường xuyên giáo dục, kiểm tra, nhắc nhở con em, người thân trong gia đình không được sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo nổ (dao găm, kiếm, giáo mác, mã tấu, lưỡi lê…), không sử dụng vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức. Các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, hung khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3. Trong từng gia đình còn lưu giữ hoặc khi phát hiện ngoài xã hội các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thì đem giao nộp cho Công an phường, Ban chỉ huy Quân sự phường hay điện thoại báo Công an phường, Ban chỉ huy Quân sự phường đến nơi thu giữ. Lưu ý: không để số vũ khí, hung khí các loại rơi vào tay bọn tội phạm sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn phường, quận, Thành phố. Phổ biến nhất là trong các trường hợp sau:

- Vũ khí, vật liệu nổ, còn rơi rớt lại trong chiến tranh nằm trong lòng đất khi đào bới xây dựng phát hiện.

- Các điểm thu mua phế liệu, mua bán các loại vật liệu nổ, bom mìn.

- Các cơ sở lò rèn, đúc đồng cưa tháo bom, mìn, rèn mã tấu.

- Các gia đình đang cất giữ vũ khí thô sơ là vật gia bảo, kỷ niệm.

- Cá nhân và hộ gia đình có sử dụng súng săn, súng hơi đã thu hồi giấy phép sử dụng, nếu không có nhu cầu sử dụng thì giao nộp cho Công an phường.

- Cán bộ Quân đội, Công an về hưu cất giữ vũ khí là vật kỷ niệm đều phải giao nộp lại cho Công an phường, Ban Chỉ huy Quân sự phường để tránh việc bị mất, bị trộm cắp.

- Các cửa hiệu, tiệm tạp hóa trưng bày, mua bán các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

4. Tổ chức, cá nhân nào làm tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng, nếu vi phạm sẽ bị xử  lý theo quy định của pháp luật.

5. Kịp thời phát hiện, tố giác và đấu tranh phòng chống các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sản xuất và sử dụng trái phép các loại vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Khi phát hiện các trường hợp có sản xuất, tàng trữ, mua bán, phòng chống các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sản xuất và sử dụng trái phép các loại vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Khi phát hiện các trường hợp có sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo nổ; đề nghị báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời cho Công an phường 1 theo số điện thoại: (028)3.8444870 để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Vì sự an toàn tính mạng, tài sản của mỗi cá nhân, gia đình và của toàn xã hội, đề nghị nhân dân trong phường hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt thông báo này.

* Địa điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại:

 Công An phường 1, quận Tân Bình: số 291 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình;  Điện thoại 028.38.444.870