PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CỤM TRƯỜNG HỌC THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TẠI PHƯỜNG 6, QUẬN TÂN BÌNH

CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
CỤM TRƯỜNG HỌC THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TẠI PHƯỜNG 6,
QUẬN TÂN BÌNH

--------

          Dự án xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia do Ủy ban nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư (gồm 3 bậc học: 20 lớp Mầm non, 30 lớp Tiểu học và 45 lớp Trung học cơ sở) trên khu đất công trình công cộng có diện tích 4,8 ha tọa lạc tại phường 6, quận Tân Bình là một trong những công trình trọng điểm của quận. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp quận Tân Bình mở rộng và phát triển mạng lưới giáo dục theo hướng hiện đại, đáp ứng được nhu cầu học tập cho Nhân dân phường 6 và một số phường lân cận, dự án được ngành giáo dục và Nhân dân đồng tình. Hiện nay, dự án đang được các cơ quan chức năng tập trung hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện Nhà nước sẽ hỗ trợ theo chính sách đất nông nghiệp đối với các hộ dân có quá trình canh tác trên đất do Nhà nước quản lý theo quy định, đơn giá đất để tính hỗ trợ do Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt là 7.055.000 đồng/m2.

          Việc tổ chức cưỡng chế buộc tháo dỡ các công trình vi phạm nhằm mục đích:

          - Đảm bảo lập lại trật tự, kỷ cương đúng quy định pháp luật đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Tân Bình.

          - Tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng đối với các trường hợp xây dựng không phép trên diện tích đất công (không phải cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án).

          - Qua quá trình tổ chức thực hiện, Ủy ban nhân dân Quận nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ của cư dân sống dọc theo đường Hưng Hóa, đường Chấn Hưng và nhân dân trong và ngoài quận, đồng thời một số trường hợp vi phạm cũng đồng thuận, tự nguyện bàn giao công trình để Ủy ban nhân dân quận tổ chức tháo dỡ.

  1. NGUỒN GỐC PHÁP LÝ KHU ĐẤT:

Khu đất có diện tích 4,8ha tọa lạc tại Phường 6, quận Tân Bình thuộc một phần các thửa  126 -5 , 128 -5 , 129-5 và 131-101-5  tờ bản đồ số 12 (theo địa bộ cũ), có vị trí: phía Tây Bắc giáp hẻm 9/24 Cách Mạng Tháng Tám, phía Tây Nam giáp đường Hưng Hóa, phía Đông Nam giáp đường Chấn Hưng, phía Đông Bắc giáp khu dân cư hiện hữu.

Trước ngày 30/4/1975, khu đất trên do Nha Giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý và sử dụng làm Đài Ăng-ten, sau ngày 30/4/1975 Nhà nước quản lý theo Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng Chính phủ và do Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản và sử dụng làm Đài phát tín.

Ngày 12/10/1991, Ban Quản lý ruộng đất Thành phố ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 25/4/2008, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất giao cho Ủy ban nhân dân quận Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của thành phố và quận.

Sau đó, Ủy ban nhân dân thành phố và quận Tân Bình đã quyết định điều chỉnh quy họach khu đất trên với chức năng giáo dục, công viên cây xanh và công trình công cộng, cụ thể như sau:

1. Dự án trường Mầm non Sơn Ca, diện tích 6.300m2, tổng mức đầu tư 122,3 tỷ đồng với quy mô 1 tầng trệt và 3 tầng lầu (20 phòng học và chức năng).

2. Dự án trường Tiểu học Hùng Vương, diện tích 9.400m2, tổng mức đầu tư 147,5 tỷ đồng với quy mô 1 tầng trệt và 3 tầng lầu (30 phòng học và chức năng).

3. Dự án trường Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi, diện tích 12.200m2, tổng mức đầu tư 196,8 tỷ đồng với quy mô 1 tầng trệt và 3 tầng lầu (45 phòng học và chức năng).

4. Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực cụm trường học đạt chuẩn quốc gia (đường và công viên cây xanh), tổng mức đầu tư 117,096 tỷ đồng.

  1. THỰC TRẠNG KHU ĐẤT QUY HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC:

Trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như: để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê…tính đến nay đã có 111 trường hợp vi phạm.

Hành vi xây dựng không phép trên khu đất công đã được Ủy ban nhân dân quận Tân Bình chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường 6 phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay.

Hiện tại khu vực này đã phát sinh nhiều hệ lụy như: xảy ra tình trạng lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; có đông người đến cư trú bất hợp pháp; tự ý câu mắc điện gây mất an toàn điện; kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm trật tự và vệ sinh môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội... Thực trạng trên không chỉ làm ảnh hưởng đến quy hoạch dự án mà còn làm cho khu vực này ngày càng phức tạp hơn về tình hình an ninh, trật tự. Các hành vi nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

III. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý:

1. Ủy ban nhân dân phường 1 kêu gọi toàn thể nhân dân nói chung, nhân dân phường 1 nói riêng, ủng hộ chủ trương của thành phố và quận trong việc thực hiện dự án để công trình xây dựng trường học sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ cho con em quận nhà. Đồng thời, chấp hành tốt quy định của pháp luật, tuyệt đối không nghe theo lời xúi giục của các phần tử, đối tượng quá khích tổ chức chống đối hoặc tham gia trực tiếp cản trở, cố tình ngăn chặn không cho lực lượng thi hành công vụ, mọi hoạt động ngăn cản và chống đối người thi hành công vụ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

2. Ủy ban nhân dân phường 1 khuyến cáo các hộ dân không nên nghe theo những thông tin không chính thống liên quan đến xây dựng, mua bán đất đai, cấp giấy chứng nhận tại khu vực này (do đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn nhất là người trực tiếp mua bán, sang nhượng, thuê mướn tại khu vực này), đồng thời phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật về xây dựng và đất đai nhằm tránh thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất triển khai dự án./.