PHƯỜNG 1 QUẬN TÂN BÌNH

Thông báo
Chuyến về nguồn nhiều cung bậc cảm xúc

     Sáng ngày 24/10/2020, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Phường 1 đã tổ chức chuyến hành trình về nguồn cho đội ngũ cán bộ Khối vận phường và cấp ủy, Ban điều hành, Ban công tác mặt trận khu phố và các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Đoàn đã về thăm lại khu căn cứ cách mạng Khu ủy Sài Gòn-Gia Định tại tỉnh Bến Tre. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống các ban xây dựng Đảng và 72 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

 

Hình ảnh Khu căn cứ Khu ủy Sài Gòn – Gia Định

 

     Nhiều người trong Đoàn lần đầu tiên đặt chân đến Khu căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, cơ quan đầu não chỉ huy cuộc kháng chiến chống Mỹ ở khu vực đô thị Sài Gòn-Gia Định từ tháng 7/1969 đến tháng 10/1970. Di tích được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

     Xúc động, tự hào

     Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định còn có mật danh là T4, Y4, là cơ quan đầu não chỉ huy cuộc kháng chiến chống Mỹ ở khu vực đô thị Sài Gòn-Gia Định, đóng tại xã Tân  Phú Tây và Thành An huyện Mỏ Cày tỉnh Bến Tre.

 

Đoàn thắp hương tại Bia tưởng niệm - Khu căn cứ Khu ủy Sài Gòn – Gia Định

 

Đoàn nghe giới thiệu về Di tích Khu ủy SG-GĐ

 

     Với tấm lòng yêu nước vô bờ và rất mực kiên trung với cách mạng, đồng bào nơi đây đã sử dụng những thứ có sẵn tại chỗ, xây dựng 16 hầm nổi và 14 hầm bí mật làm nơi ở, làm việc, hội họp và chỉ đạo hoạt động cách mạng của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy Võ Văn Kiệt, Trần Bạch Đảng, Mai Chí Thọ.

     Đánh hơi biết được cơ quan đầu não của Sài Gòn - Gia Định đang đóng tại căn cứ này, bọn gián điệp và thám báo của địch đã tung lực lượng thăm dò, tổ chức nhiều cuộc hành quân càn quét, dùng phi pháo đánh phá khốc liệt những nơi mà chúng nghi là có lực lượng cách mạng đang trú đóng. Nhưng nhờ sự cưu mang, đùm bọc đầy nghĩa tình của quân và dân huyện Mỏ Cày nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung, lãnh đạo Khu ủy Sài Gòn-Gia Định đều được an toàn và đã chỉ huy nhân dân và các lực lượng vũ trang bẻ gãy nhiều đợt bố ráp, tiêu diệt hàng trăm tên địch…Căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định đã để lại những dấu mốc lịch sử đáng nhớ, dấu tích của một thời chiến đấu gian khổ, hào hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà.

     Thăm căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định và qua những tư liệu lịch sử được bảo tồn, các thành viên trong Đoàn đều bồi hồi, xúc động và tự hào với truyền thống lịch sử hào hùng của cha anh, đã vượt qua bao gian khổ, khó khăn để chiến đấu giành độc lập, tự do cho đất nước. Di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định xứng đáng là địa chỉ đỏ, có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước đối với nhân dân và nhất là lớp trẻ.

     Tin tưởng vào tương lai

     Điểm đến tiếp theo của Đoàn là Khu du lịch sinh thái Lan Vương, điểm đến độc đáo của tỉnh Bến Tre. Hướng dẫn viên khu du lịch cho biết, từ những mảnh ruộng hoang sơ, bằng ý chí không chịu đói nghèo, bà con đã biến nơi đây thành khu Văn hóa-Thể thao và du lịch miệt vườn sông nước, với không gian thanh bình, mát mẻ, rợp bóng cây xanh, trái ngọt, hoa tươi quyến rũ, nên thơ. Bạn có thể thích thú trải nghiệm các trò chơi mang đậm đặc trưng Nam bộ như leo cầu khỉ, cầu lắc, chèo thuyền, bắt cá…Bà con ở đây rất giản dị, cởi mở, hiếu khách.  Ngắm những gương mặt rạng rỡ, vui vẻ, tự tin của người dân mới thấy đời sống của họ đã từng ngày được cải thiện, khấm khá lên, giàu lên trên chính quê hương mình.

 

Tham gia các trò chơi dân gian

     Chuyến tham quan về nguồn tuy ngắn ngủi, chỉ gói gọn trong ngày nhưng đã để lại rất nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng mỗi thành viên của đoàn. Anh em tâm sự rằng, nhìn từ mảnh đất Bến Tre đồng khởi thay da đổi thịt hàng ngày, cho phép chúng ta nghĩ về Đất nước, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của một Viêt Nam phồn vinh trong tương lai.

 

Tin và ảnh: Lê Nguyên Long - Trưởng Ban điều hành Khu phố 2